Phổ biến pháp luật
Phát triển thanh niên trong lĩnh vực văn hóa, thể dục thể thao theo quy định của Luật Thanh niên 2020

Luật Thanh niên 2020 được Quốc hội thông qua ngày 16/06/2020 tại kỳ họp thứ  9, Quốc hội khóa XIV, thay thế Luật Thanh niên 2005, gồm 7 Chương, 41 điều quy định về quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của thanh niên, chính sách của Nhà nước đối với thanh niên; trách nhiệm của cơ quan, tổ chức thanh niên, tổ chức khác, cơ sở giáo dục, gia đình và cá nhân đối với thanh niên, quản lý Nhà nước về thanh niên.

           Nhằm tạo điều kiện cho thanh niên phát huy khả năng trong lĩnh vực văn hóa, thể dục, thể thao, Luật đã quy định một loạt các chính sách liên quan đến thiết chế văn hóa, thể dục, thể thao của thanh niên. Cụ thể:

Tại Điều 20 quy định chung về chính sách văn hóa, thể dục, thể thao của Nhà nước đối với thanh niên như sau:

- Khuyến khích, hỗ trợ thanh niên tham gia hoạt động và sáng tạo trong văn hóa, thể dục, thể thao.

- Tạo điều kiện cho thanh niên tích cực tham gia giữ gìn, phát huy giá trị văn hóa dân tộc và tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại.

- Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục nâng cao nhận thức và bảo vệ sự an toàn của thanh niên trên không gian mạng.

- Khuyến khích tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa, thể dục, thể thao cho thanh niên.

Đối với những thanh niên có tài năng trong lĩnh vực văn hóa, thể dục, thể thao (Điều 24), Nhà nước có chính sách phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng, thu hút, trọng dụng và đãi ngộ đối với thanh niên có tài năng; người đứng đầu cơ quan, tổ chức có trách nhiệm thực hiện chính sách đối với thanh niên có tài năng phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của mình.

Đối với thanh niên là người dân tộc thiểu số (Điều 25) được ưu tiên về học tập, lao động, việc làm, khởi nghiệp, chăm sóc sức khỏe, thể dục, thể thao.

Đối với nhóm thanh niên từ đủ 16 đến dưới 18 tuổi (Điều 26) được ưu tiên, tạo điều kiện tham gia hoạt động văn hóa, thể dục, thể thao, vui chơi, giải trí phù hợp với khả năng và lứa tuổi để phát triển toàn diện.

 

Giải bóng đá thanh niên Đoàn Khối các cơ quan tỉnh Hải Dương năm 2018. Ảnh: Phòng Quản lý TDTT.

Xuất phát từ các chính sách về văn hóa, thể dục, thể thao, Luật quy định các điều khoản về trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức thực hiện các chính sách để phát triển thanh niên lĩnh vực văn hóa, thể dục, thể thao, cụ thể:

Trách nhiệm của tổ chức xã hội (Điều 32): Vận động thành viên của mình tạo điều kiện để thanh niên học tập, lao động, tham gia hoạt động văn hóa, thể dục, thể thao, phát triển thể lực, trí tuệ; bồi dưỡng đạo đức, truyền thống dân tộc, ý thức công dân.

Trách nhiệm của tổ chức kinh tế (Điều 33): Quan tâm chăm lo đời sống của người lao động là thanh niên; hỗ trợ để người lao động là thanh niên được học tập, tham gia hoạt động văn hóa, thể dục, thể thao; đầu tư xây dựng cơ sở vật chất về văn hóa, thể dục, thể thao cho thanh niên.

Trách nhiệm của cơ sở giáo dục (Điều 34): tạo điều kiện cho thanh niên tham gia các hoạt động văn hóa, thể dục, thể thao, vui chơi, giải trí và các hoạt động ngoại khóa khác.

Trách nhiệm của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh (Điều 40): Trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, thực hiện quản lý nhà nước về thanh niên và bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của thanh niên khi đầu tư phát triển các cơ sở giáo dục, y tế, tư vấn sức khỏe, cơ sở hoạt động văn hóa, thể dục, thể thao.

         Xem chi tiết Luật Thanh niên năm 2020: /uploads/Luat Thanh nien 2020.signed.pdf 

Nguồn: Phòng Tổ chức – Pháp chế, Sở VHTTDL

Các tin mới hơn
Văn bản hợp nhất thông tư quy định chi tiết và hướng dẫn thực hiện một số điều của Luật Quảng cáo(31/12/2023)
Thông tư quy định về quản lý hoạt động mua bán hàng hóa quốc tế thuộc diện quản lý chuyên ngành văn hóa của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch(28/12/2023)
Văn bản hợp nhất Thông tư ban hành một số biểu mẫu thủ tục hành chính trong lĩnh vực thể dục thể thao(25/12/2023)
Đính chính Thông tư số 11/2023/TT-BVHTTDL ngày 05/10/2023 của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (22/12/2023)
Thông tư số 05/2023/TT-BVHTTDL của Bộ VHTTDL quy định tổ chức và hoạt động của Hội đồng lựa chọn dự án sản xuất phim sử dụng ngân sách nhà nước.(22/12/2023)
Các tin cũ hơn
Nghị định của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường mạng(01/09/2020)
Thông tư qui định về đánh giá hoạt động thư viện(01/09/2020)
Tuyên truyền, phổ biến, triển khai thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng(26/08/2020)
Tuyên truyền về việc xử lý vi phạm pháp luật trong phòng, chống dịch Covid-19(20/08/2020)
Kế hoạch số 2996/KH-UBND ngày 17/8/2020 của UBND tỉnh Hải Dương về triển khai thực hiện Nghị định số 55/2020/NĐ-CP ngày 22/5/2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Thi hành án dân sự về thi hành án đối với pháp nhân thương mại(18/08/2020)
Tìm kiếm
Videos
Hệ thống văn bản
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
Liên kết website
http://dochoi.haiduong.net.vn

Mua sắm đồ chơi online, Chuyên đồ chơi điều khiển từ xa, chuyên xếp hình Lego, chuyên siêu xe, bán buôn bán lẻ đồ chơi, hải dương, đồ chơi rẻ nhất, đồ chơi độc đáo, đồ chơi hải dương uy tín