Lễ hội trong nước
Gần 2.000 người tham gia Lễ rước nước hội Xuân Côn Sơn – Kiếp Bạc 2019

Lễ rước nước là nghi thức cầu nước của cư dân làm nông nghiệp xưa, biểu hiện ước muốn cầu mùa, nhân khang vật thịnh, phong đăng hòa cốc; đồng thời biểu dương sức mạnh cộng đồng làng xã, gợi mở sự gắn kết tình cảm cộng đồng,… Trong Lễ rước nước, nước sẽ được lấy ở địa điểm sâu, trong và thiêng nhất ở hồ Côn Sơn về chùa Côn Sơn với mục đích là lấy nước thiêng để thờ cúng quanh năm trong Phật điện, làm nghi lễ mộc dục (tắm tượng).
Đi đầu đoàn rước là đội lân sư rồng
Đoàn rước kéo dài hàng trăm mét
Trong tiếng trống chiêng rộn ràng, đoàn rước từ sân đá chùa Côn Sơn khởi kiệu qua cổng phía Tây hướng về hồ Côn Sơn. Đi đầu là hai ông rồng chia thành hai hàng song song dẫn đường với các động tác múa lượn đẹp mắt do các trai tráng mặc trang phục lễ hội đảm nhiệm. Tiếp đến là sắc màu rực rỡ, phấp phới của 200 lá cờ thần, cờ phật chia thành 4 hàng đi song song. Tạo nên không khí náo nhiệt của lễ rước là phường bát âm với các loại nhạc cụ truyền thống đàn, sáo, nhị, thanh la… Phía sau là các đội trai đinh mang bát bửu, chấp kích tạo uy linh nghiêm trang, hùng dũng.
Trung tâm đoàn rước, đi đầu là 10 kiệu hoa, lễ chay, lễ mặn và đội nghi lễ. Phía sau là kiệu bát hương, long kiệu rước thủy bình và 3 long kiệu của Đệ nhất tổ Trần Nhân Tông, Đệ nhị tổ Pháp Loa, Đệ tam tổ Huyền Quang với các hàng bát bửu chấp kích, tàn, lọng hộ vệ. Nối tiếp là các bậc cao niên, đội nghi lễ, các đại biểu, chính quyền địa phương, cùng hàng nghìn nhân dân, tăng ni, phật tử các nơi. Đoàn rước kéo dài hàng trăm mét.
Ông Nguyễn Mạnh Hiển - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh thực hiện nghi lễ lấy nước
 
Khi đoàn rước ra đến hồ Côn Sơn, tại đây, các nhà sư làm lễ dâng hương, cáo thần, đăng đàn cầu nước. Giữa trời nước mênh mông, nhà sư và các vị chủ tế thắp nhang, đọc kinh niệm chú rồi thả chim, cá phóng sinh. Sau đó nước trong vòng sinh khí (vòng được kết bằng hoa thả xuống vùng nước trong) được múc đổ vào bình thủy. Khi nước đầy, thuyền rồng cập bến, thủy bình được chuyển lên kiệu cử hành về chùa Côn Sơn trong không khí linh thiêng.
Thủy bình được chuyển lên kiệu
Lễ rước nước được phục dựng thành công trong hội Xuân Côn Sơn 2008. Năm nay, Lễ rước nước đã có hơn 2 nghìn người gồm các đoàn đại biểu, tăng ni, phật tử cùng nhân dân tham gia. Cùng với giá trị tâm linh, các nghi lễ, trò hội đã được bảo tồn, gìn giữ, lễ rước nước góp phần tạo nên bản sắc riêng, độc đáo cho Lễ hội mùa Xuân Côn Sơn - Kiếp Bạc./.
Nguồn: Tạp chí VHTTDL Hải Dương
Các tin mới hơn
Tổng duyệt chương trình nghệ thuật “Linh khí Côn Sơn”(23/02/2024)
Triển khai kế hoạch tổ chức Lễ hội mùa Xuân Côn Sơn - Kiếp Bạc năm 2024(26/12/2023)
Diễn xướng Hội quân trên sông Lục Đầu năm 2023(02/10/2023)
Lễ ban ấn đền Kiếp Bạc năm 2023(02/10/2023)
Tưởng niệm 581 năm ngày mất Anh hùng dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới Nguyễn Trãi(01/10/2023)
Các tin cũ hơn
Lễ an vị thượng lương Lầu thờ Đức Phật Quán Thế Âm Bồ Tát chùa Côn Sơn(14/07/2019)
Lễ hội chùa Hào Xá, huyện Thanh Hà(18/03/2019)
Lễ hội mùa Xuân Côn Sơn - Kiếp Bạc năm 2019 sẽ diễn ra từ ngày 18 – 27/2 với nhiều điểm nhấn đặc sắc(01/02/2019)
Lễ hội đình, đền, chùa Bảo Sài(19/07/2018)
Lễ hội đền An Liệt(19/07/2012)
Tìm kiếm
Videos
Hệ thống văn bản
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
Liên kết website
http://dochoi.haiduong.net.vn

Mua sắm đồ chơi online, Chuyên đồ chơi điều khiển từ xa, chuyên xếp hình Lego, chuyên siêu xe, bán buôn bán lẻ đồ chơi, hải dương, đồ chơi rẻ nhất, đồ chơi độc đáo, đồ chơi hải dương uy tín