Văn hóa
Hải Dương: Sơ kết 5 năm Chương trình giáo dục di sản văn hóa trong nhà trường giai đoạn 2015 - 2019

Ngày 12/12/2019, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND huyện Ninh Giang tổ chức tổng kết Chương trình Giáo dục di sản văn hóa năm 2019 tại trường Tiểu học xã Nghĩa An, huyện Ninh Giang và Sơ kết 5 năm giai đoạn 2015 – 2019.

 

Chương trình văn nghệ của các em học sinh trường Tiểu học Nghĩa An

Chương trình Giáo dục si sản văn hóa trong nhà trường năm 2019 được triển khai trong học sinh trường Tiểu học xã Nghĩa An từ tháng 10 đến nay. Trong quá trình học tập và trải nghiệm, học sinh đã được tìm hiểu về di tích lịch sử tại địa phương là đền thờ Khúc Thừa Dụ (xã Kiến Quốc) và đình Trịnh Xuyên (xã Nghĩa An). Đây là các di tích lịch sử văn hoá tiêu biểu của huyện Ninh Giang, tôn thờ danh nhân lịch sử của đất nước, là địa điểm giáo dục truyền thống lịch sử cách mạng, truyền thống yêu nước cho cán bộ và nhân dân trong tỉnh.

Qua chương trình, các em học sinh được củng cố, mở rộng thêm kiến thức, kỹ năng cho các môn học khác; trau dồi và làm giàu kiến thức di sản, kỹ năng sống cho học sinh. Đồng thời giúp các giáo viên tăng cường phương pháp tích hợp GDDSVH với các môn học khác.

Tại buổi tổng kết, các đại biểu đã được tham quan các tác phẩm tranh vẽ về cảnh quan di tích, nhân vật được thờ tại di tích do các em học sinh vẽ lại, thuyết minh tranh vẽ về di tích lịch sử văn hóa tại địa phương, đồng thời được xem chương trình biểu diễn các tiết mục văn nghệ do chính các em học sinh nhà trường biểu diễn. Kết thúc chương trình, các em học sinh được tham gia các trò chơi dân gian như: nhảy bao bố, ô ăn quan, bịt mắt đánh trống, kéo co...

 

Các em học sinh kể chuyện theo tranh vẽ về các di tích lịch sử

Nhận thức được tầm quan trọng của việc đưa giáo dục di sản văn hóa vào trong nhà trường tại tỉnh Hải Dương, từ năm 2015 đến nay, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố: Chí Linh, Kinh Môn, Thanh Miện, Ninh Giang triển khai chương trình giáo dục di sản văn hóa trong nhà trường cho cán bộ giáo viên và học sinh các trường Tiểu học Văn An, An Sinh, Thượng Quận, Chi Lăng Nam, Kiến Quốc và Nghĩa An.

Tính đến năm 2019, đã có 6 trường Tiểu học trên địa bàn tỉnh được tổ chức giáo dục di sản văn hóa với hơn 2.000 học sinh được hướng dẫn, giảng dạy, học tập và trải nghiệm về di sản văn hóa. Nội dung giáo dục là các giá trị về di sản văn hóa vật thể và phi vật thể trên địa bàn tỉnh được tích hợp trong các môn học lịch sử, địa lý, văn học, đạo đức, mỹ thuật, thể dục. Đối tượng giáo dục di sản văn hóa là các em học sinh từ khối lớp 2 đến khối lớp 5 tại các trường Tiểu học.

Sau thời gian triển khai, các giá trị di sản văn hóa được tích hợp trong các tiết học và trong các buổi học tập trực quan tại di tích, giúp các em học sinh hiểu về những giá trị lịch sử văn hóa, về mảnh đất, con người; từ đó trau dồi cho các em những kỹ năng, trang bị kiến thức, khơi dậy hứng thú và tình yêu di sản văn hóa tại chính quê hương mình. Đồng thời rèn luyện tính chủ động, tích cực, sáng tạo, góp phần đổi mới phương pháp dạy và học, nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục, phát hiện, bồi dưỡng tài năng của học sinh để trở thành những chủ nhân tương lai của quê hương, đất nước.

Phát biểu tại chương trình, ông Nguyễn Thành Trung - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hải Dương đề nghị trong những năm tiếp theo, UBND các huyện, thị xã, thành phố: Ninh Giang, Chí Linh, Kinh Môn, Thanh Miện cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch triển khai đưa các giá trị di sản văn hóa vào trong nhà trường ở tại địa phương nói riêng và các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Hải Dương nói chung để chương trình giáo dục di sản văn hóa đạt được hiệu quả tốt nhất./.

Nguồn: Bản tin VHTTDL – Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh

Các tin mới hơn
Trung tâm Phát hành phim và Chiếu bóng sáp nhập vào Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật(04/11/2023)
Chương trình nghệ thuật đặc sắc kỷ niệm 80 năm Đề cương Văn hóa Việt Nam(05/03/2023)
ĐBQH Nguyễn Thị Việt Nga: Đề cương Văn hóa Việt Nam năm 1943 - Động lực thúc đẩy, nguồn lực nội sinh phát triển bền vững đất nước(02/03/2023)
Phát huy giá trị văn hóa, bản sắc con người Xứ Đông thành động lực phát triển(27/02/2023)
Thống nhất đổi tên Hồ sơ khoa học “Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn, Kiếp Bạc” trình UNESCO vinh danh là di sản thế giới(20/07/2022)
Các tin cũ hơn
Thư viện tỉnh tổ chức nói chuyện chuyên đề “Quân đội nhân dân Việt Nam với nhiệm vụ Bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”(06/12/2019)
Tổng kết Cuộc thi sáng tác kịch bản sân khấu tuyên truyền phòng, chống bạo lực gia đình(28/11/2019)
Tìm kiếm
Videos
Hệ thống văn bản
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
na
Liên kết website
http://dochoi.haiduong.net.vn

Mua sắm đồ chơi online, Chuyên đồ chơi điều khiển từ xa, chuyên xếp hình Lego, chuyên siêu xe, bán buôn bán lẻ đồ chơi, hải dương, đồ chơi rẻ nhất, đồ chơi độc đáo, đồ chơi hải dương uy tín